Xã Tân Thịnh huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng

Trong những năm qua, cùng với chính sách hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước và nguồn vốn lồng ghép của các chương trình, dự án, xã Tân Thịnh có 14/22 km kênh mương đã được kiên cố hóa. Tuy nhiên số lượng kênh mương đã kiên cố cũng đã bị hư hỏng, xuống cấp khoảng 5 km cần được tu sửa, nâng cấp, nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết số 15 của BTV Tỉnh ủy Tuyên Quang khóa XVI, về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020. Ngay sau khi được UBND huyện Chiêm Hóa phân bổ cho xã thực hiện 590 m kênh mương nội đồng bằng cấu kiện kênh bê tông đúc sẵn và làm 400 m đường giao thông nội đồng, UBND xã Tân Thịnh đã chọn thôn An Thịnh làm điểm trong triển khai thực hiện. Với phương châm "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ", ngay từ sáng sớm, khắc phục khó khăn về điều kiện thời tiết, bà con nhân dân trong thôn An Thịnh đã cùng nhau vận chuyển nguyên vật liệu, đào rãnh, san gạt mặt bằng để thực hiện lắp đặt kênh mương đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cũng như tiến độ. Điều đáng ghi nhận là trong quá trình gải phóng mặt bằng để thi công, trong thôn đã có 03 hộ gia đình tự nguyện hiến hơn 500 m đất ruộng một vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lắp đặt cấu kiện. Với sự cố gắng của bà con nhân dân trong thôn, cùng sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Tân Thịnh, Trưởng, Phó đoàn thể các thôn bản và lực lượng dân quân, trong 2 ngày thôn An Thịnh đã lắp đặt xong 590 m kênh mương, nâng tổng số kênh mương được kiên cố hóa của thôn lên hơn 1 km, đảm bảo nước tưới tiêu cho trên 13 ha lúa 2 vụ và trên 1 ha rau mầu các loại của bà con trong thôn An Thịnh và các thôn An Phú và An Bình.

Nhân dân thôn An Thịnh, xã Tân Thịnh lắp đặt kênh mương nội đồng bằng cấu kiện kênh bê tông đúc sẵn.

Thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 22/5/2016 của BTV Tỉnh ủy Tuyên Quang khóa XVI về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ thực hiện kiên cố hóa kênh mương theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân tự nguyện giải phóng mặt bằng, đóng góp vật liệu công lao động; Nhà nước hỗ trợ cấu kiện kênh bê tông đúc sẵn, gối đỡ và chi phí vận chuyển người dân bỏ vật liệu xây dựng và công lắp ghép… Trong năm 2016 xã Tân Thịnh được đầu tư xây dựng 590m kênh mương nội đồng; 400m đường bê tông nội đồng. Hiện nay, tuyến kênh mương nội đồng bằng cấu kiện kênh bê tông đúc sẵn tại thôn An Thịnh đã được lắp đặt song, xã tiếp tục triển khai cho nhân dân của thôn làm 400 m đường nội đồng trong một vài ngày tới. Thời điểm này, cấp ủy chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt Nghị quyết số 15 đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, qua đó tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao, quyết tâm tổ chức thành công Nghị quyết, vận động nhân dân chủ động góp ngày công lao động thực hiện kiên cố hóa kênh mương gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, qua đó từng bước nâng cấp hệ thống kênh mương, thủy lợi đảm bảo tưới chắc cho 381 ha lúa 2 vụ và trên 190 ha cây trồng vụ đông. Trong thời gian tới, xã Tân Thịnh tiếp tục tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sự dụng hiệu quả các nguồn vốn, phấn đấu đến năm 2020, toàn bộ hệ thống kênh mương trên địa bàn xã được kiên cố hóa, góp phần phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp của địa phương, nâng tổng sản lượng lương thực hàng năm của xã đạt trên 3.000 tấn; phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân đạt 36 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5%/năm .

           

Đông đảo nhân dân trong thôn tham gia lao động làm kênh mương.

Được biết, hiện nay cùng với xã Tân Thịnh, các xã Xuân Quang, Hòa An, Hòa Phú và Tân An đang đẩy nhanh tiến độ thi công lắp đặt trên 3 km kênh mương nội đồng bằng cấu kiện kênh bê tông đúc sẵn; 15 km đường giao thông nội đồng theo Kế hoạch đã đăng ký. Với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh tại các địa phương, huyện Chiêm Hóa đang tiếp tục đẩy mạnh công tác hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện theo lộ trình đã đề ra. ./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục